ระวังผักสลัดในถุงพร้อมกิน ซ่อนเชื้อร้ายอันตรายกว่าที่คิด | โทร 1172 - cmc.co.thhttp://cmc.salait.com/CMC2017 

ข่าวสารความเคลื่อนไหว / บทความน่าสนใจ CMC

 ระวังผักสลัดในถุงพร้อมกิน ซ่อนเชื้อร้ายอันตรายกว่าที่คิด

  คนรักสุขภาพที่ชอบความสะดวกสบาย ตัดสินใจซื้อสลัดผักพร้อมกินมารับประทาน รู้หรือไม่ว่าอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพให้ยุ่งยากกว่าการเสียเวลาทำสลัดผักกินเองซะอีก

          ยุคสมัยนี้ความสะดวกสบายมักจะเป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ในการเลือกซื้อสินค้า ไม่เว้นแม้กระทั่งอาหาร โดยเฉพาะคนรักสุขภาพที่มักจะซื้อสลัดผักพร้อมกินบรรจุถุง เพราะคิดว่าประหยัดเวลาในการล้างและหั่นผักสลัด ทว่าความสะดวกสบายนั้นอาจซ่อนภัยร้ายไว้นะคะ อย่างที่งานวิจัยชิ้นหนึ่งเขาออกโรงเตือนมาว่า...

 

          ผักสลัดที่ถูกล้าง หั่น และบรรจุใส่ถุงพร้อมรับประทาน จะมีน้ำที่ซึมออกมาจากผักเหล่านี้ และการขังวนกันอยู่ของน้ำผักในถุงดังกล่าว อาจนำพาเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลล่า (Salmonella) ซึ่งเป็นเชื้อต้นเหตุของอาการอาหารเป็นพิษให้เข้ามาจู่โจมระบบทางเดินอาหารของเราได้
 

ผักสลัด
 

          โดยงานวิจัยชิ้นนี้เป็นของมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ (Leicester) ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Microbiology ซึ่งข้อมูลจากงานวิจัยก็น่าสะพรึงไม่เบาเลยล่ะค่ะ เพราะนักวิจัยเผยผลการทดลองมาว่า ผักสลัดในถุงที่ถูกแช่ทิ้งไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 5 วันเต็ม ๆ ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลล่าได้มากถึง 100,000 ตัว จากวันแรกที่ตรวจพบเชื้อชนิดนี้เพียง 100 กว่าตัวเท่านั้น บ่งบอกได้ชัดเจนว่าเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวเจริญเติบโตในน้ำที่ซึมออกมาจากผักได้ดีมากจนน่าตกใจ

          ทว่าข่าวร้ายยังไม่จบเพียงแค่นั้นค่ะ เพราะเจ้าเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลล่ายังไม่สามารถกำจัดได้ด้วยการล้างผักซ้ำอีกด้วยนะคะ อีกทั้งเมื่อน้ำผักปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลล่าอยู่แล้ว เจ้าเชื้อชนิดนี้อาจลามไปปนเปื้อนตามใบของผักสลัดชนิดต่าง ๆ ที่อยู่ในถุงนั้น จานที่ใส่สลัด ภาชนะที่เรานำผักสลัดไปล้างซ้ำ รวมไปถึงปนเปื้อนไปยันเนื้อฟันของคนที่กินสลัดผักถุงนี้เข้าไป แล้วไหลเข้าสู่ลำไส้เราพร้อมกับน้ำลายและผักสลัดที่ปนเปื้อนเชื้อ กลายเป็นการแพร่เชื้อแบบโดมิโนกันเลยทีเดียว ดังนั้นนักวิจัยจึงเตือนว่า การป้องกันเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลล่ามาก่อโรคอาหารเป็นพิษหรืออาการท้องเสีย เหล่าสลัดเลิฟเวอร์ก็ควรจะเลือกซื้อผักสลัดเอง รวมทั้งล้างและหั่นผักสลัดรับประทานกันสด ๆ มื้อต่อมื้อจะปลอดภัยที่สุด
 

ผักสลัด
 

          ทว่าคนรักสุขภาพที่ชอบกินสลัดผักมาก ๆ แต่ก็รักความสะดวกสบายจนขี้เกียจเตรียมผักสลัดกินเองก็ใช่ว่าจะหมดหนทางกันซะทีเดียว โดยคุณหมอผิง หรือแพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล ก็แนะนำมาว่า หากจำเป็นต้องซื้อสลัดผักแบบพร้อมกินมารับประทาน ควรเลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้ ดูวันที่ผลิต เลือกห่อที่ไม่มีน้ำผักออกมาปนเปื้อนเยอะ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเจอเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนในผัก และทุกครั้งที่ซื้อผักสลัดมา ควรล้างผักซ้ำก่อนรับประทาน เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและยาฆ่าแมลงที่ปนเปื้อนมากับผัก อีกอย่างก็ควรรับประทานทันที อย่าเก็บไว้หลาย ๆ วันค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก Pleasehealth Book โดย พ.ญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล phys.org


ปฏิทินกิจกรรม

ข่าวสารและกำหนดการกิจกรรมต่างๆของบริษัท

activity.php?id=199

**test Home Buyer's Expo 2016

***test Home Buyer's Expo 2016 [**ทดสอบเนื้อหาย่อ**]

activity.php?id=173

แบงค์คอก ฮอไรซอน สาทร เรียนเชิญทุกท่านร่วมงาน Full Moon Cake Party 19-22 กันยายนนี้

คอนโดใหม่ใจกลางสาทร เรียนเชิญทุกท่านร่วมงาน Full Moon Cake Party 19-22 กันยายนนี้ ลุ้นรับของที่ระลึกมากมายภายในงาน

activity.php?id=162

CMC MidYear Sale Parade จับแตก แจกไม่อั้น Home Buyer’s Expo 2012 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด(มหาชน) จัดแคมเปญ รับกลางปี ด้วย “CMC MIDYEAR SALE PARADE”

ดูทั้งหมด

Happy C Magazine

ท่านสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว กิจกรรมที่ผ่านมาในรอบเดือนของเรา CMC ผ่านนิตยสาร Happy C Magazine.

test 9998888

sdg8888

Happy Easy Day

E-Magazine ประจำเดือน กรกฏาคม

Summer Strike เเรง รับ ร้อน

E-Magazine ประจำเดือน พฤษภาคม

End of Summer

E-Magazine ประจำเดือน เมษายน

CMC Smile Day

E-Magazine ประจำเดือน มีนาคม

Easy Pay Easy Life

E-Magazine ประจำเดือน มกราคม

ดูทั้งหมด