"คอนโดมือสอง อีกทางเลือกของผู้หาซื้อคอนโด" | โทร 1172 - cmc.co.thhttp://cmc.salait.com/CMC2017 

ข่าวสารความเคลื่อนไหว / บทความน่าสนใจ CMC

คอนโด มือสอง อีกทางเลือกของผู้หาซื้อคอนโด



ด้วยข้อจำกัดของที่ดินในกรุงเทพฯที่มีศักยภาพในการพัฒนาโครงการมีจำนวนจำกัด และหาได้ยากขึ้นเรื่อยๆ โครงการอาคารชุดคอนโด มิเนียมเปิดใหม่จึงแผ่ขยายออกไปอยู่ในเขตชานเมืองมากขึ้น ส่วนคอนโด ที่เปิดตัวใหม่ใจกลางเมืองก็เปิดตัวด้วยราคาสูงลิ่ว ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่ผู้หาซื้อคอนโดจะเริ่มมองและพิจารณาคอนโดมือสองมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ด้วยทำเลที่ตั้งที่ดีกว่าในราคาที่ต่ำกว่าโครงการใหม่ระดับเดียวกันที่เปิดตัวในย่านเดียวกัน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยจำนวนตัวเลขโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงเดือนมกราคม – สิงหาคม ปี 2554 พบว่าจากจำนวนหน่วยห้องชุดที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมดนั้น เป็นหน่วยห้องชุดใหม่ประมาณ 69% และเป็นหน่วยห้องชุดมือสองประมาณ 31% ใกล้เคียงกับตัวเลขของปี 2553 ทั้งปีที่มีสัดส่วน 68:32 ส่วนพื้นที่ที่มีจำนวนหน่วยการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดคอนโด มิเนียมมือสองมากที่สุด ได้แก่ เขตบางกะปิ เขตพระโขนง เขตบางซื่อ อำเภอบางใหญ่นนทบุรี และอำเภอเมืองนนทบุรี ตามลำดับ

ถึงแม้ตลาดคอนโด มิเนียมมือสองนั้นคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของการโอนห้องชุดทั้งหมด ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลย แต่เมื่อเทียบกับสัดส่วนการโอนที่อยู่อาศัยมือสองประเภทอื่นๆอย่างบ้านเดี่ยว (53%) บ้านแฝด (32%) ทาวน์เฮาส์ (52%) และอาคารพาณิชย์ (78%) จะพบว่าสัดส่วนการโอนคอนโดมือสองยังน้อยกว่ามาก อีกทั้งในต่างประเทศอย่างอเมริกานั้น ตลาดบ้านมือสองมีขนาดใหญ่กว่าตลาดบ้านใหม่หลายเท่านัก (ดูกราฟประกอบ) เนื่องด้วยคนในอเมริกามีการย้ายถิ่นฐาน (Relocate) ค่อนข้างบ่อยเมื่อเทียบกับคนไทยที่มักจะอยู่ติดที่

อาจมีสมัยหนึ่งที่คอนโด มือสองถูกใช้เป็นเครื่องมือหากำไรจากผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจริง โดยนักลงทุนจะซื้อไว้เพื่อปล่อยขายต่อในราคาแพง แต่ในภาวะตลาดของผู้ซื้อ (Buyer’s market) เช่นในปัจจุบัน ที่มีอุปทานในตลาดทั้งคอนโด ใหม่และเก่าให้ผู้ซื้อเลือกมากมายเช่นนี้ ผู้ซื้อย่อมมีอำนาจต่อรองราคาเพื่อให้ได้ของดีในราคาสมเหตุสมผล

ข้อดีของการซื้อคอนโดมือสองสามารถสรุปได้ดังนี้

โครงการอาคารชุดคอนโด มิเนียมมือสองมักตั้งอยู่ในทำเลที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับโครงการเปิดใหม่ในย่านเดียวกัน เนื่องจากที่ดินที่มีศักยภาพในการพัฒนานั้นมีอยู่ค่อนข้างจำกัด ทำให้ผู้ประกอบการที่เปิดโครงการก่อน มีโอกาสเลือกผืนที่ดินที่มีศักยภาพในการพัฒนาดีกว่า

คอนโด มือสองมักมีราคาต่ำกว่าโครงการใหม่ในทำเลเดียวกัน ทั้งนี้เกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งค่าการตลาด ราคาที่ดิน วัสดุก่อสร้าง และค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้โครงการเกิดใหม่ไม่สามารถหลีกหนีต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งย่อมส่งผลถึงราคาขายเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าค่าแรงปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 35% ราคาขายอาจต้องปรับเพิ่มขึ้น 5-10% เช่นกัน

ผู้ซื้อสามารถเห็นห้องจริงที่สร้างเสร็จแล้ว ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการซื้อห้องชุดในโครงการจากผู้ประกอบการหน้าใหม่ ซึ่งไม่เคยมีประวัติการพัฒนาและบริหารโครงการอาคารชุดมาก่อน เพราะนอกจากจะได้เห็นสินค้าของจริง วัสดุ และฝีมือการก่อสร้างว่าถูกใจหรือไม่แล้ว ยังสามารถดูการบริหารหลังการขายของนิติบุคคล ว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อคอนโด

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าการซื้อคอนโดมือสองจะมีแต่ข้อดี เพราะต้องอาศัยความละเอียดและความพยายามในการตรวจตราห้อง ทั้งเฟอร์นิเจอร์ พื้น และผนังที่ให้มา ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ อีกทั้งอาจไม่สามารถขอสินเชื่อได้ในสัดส่วน LTV (Loan to Value) ที่มากเท่าการซื้อห้องใหม่ ดังนั้นผู้ที่ต้องการจะซื้อคอนโด มือสอง ต้องศึกษาข้อมูลและรับในข้อจำกัดเหล่านี้ได้เสียก่อน

ที่มา: Condo Guide โดย ปรีชญา ชวลิตธำรง ฝ่ายวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์


ปฏิทินกิจกรรม

ข่าวสารและกำหนดการกิจกรรมต่างๆของบริษัท

activity.php?id=199

**test Home Buyer's Expo 2016

***test Home Buyer's Expo 2016 [**ทดสอบเนื้อหาย่อ**]

activity.php?id=173

แบงค์คอก ฮอไรซอน สาทร เรียนเชิญทุกท่านร่วมงาน Full Moon Cake Party 19-22 กันยายนนี้

คอนโดใหม่ใจกลางสาทร เรียนเชิญทุกท่านร่วมงาน Full Moon Cake Party 19-22 กันยายนนี้ ลุ้นรับของที่ระลึกมากมายภายในงาน

activity.php?id=162

CMC MidYear Sale Parade จับแตก แจกไม่อั้น Home Buyer’s Expo 2012 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด(มหาชน) จัดแคมเปญ รับกลางปี ด้วย “CMC MIDYEAR SALE PARADE”

ดูทั้งหมด

Happy C Magazine

ท่านสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว กิจกรรมที่ผ่านมาในรอบเดือนของเรา CMC ผ่านนิตยสาร Happy C Magazine.

test 9998888

sdg8888

Happy Easy Day

E-Magazine ประจำเดือน กรกฏาคม

Summer Strike เเรง รับ ร้อน

E-Magazine ประจำเดือน พฤษภาคม

End of Summer

E-Magazine ประจำเดือน เมษายน

CMC Smile Day

E-Magazine ประจำเดือน มีนาคม

Easy Pay Easy Life

E-Magazine ประจำเดือน มกราคม

ดูทั้งหมด